Do Bộ GTVT quyết định thay đổi thiết kế từ cầu cạn thành đường đắp đất tại 2 đoạn A3 và A7 (đi qua vùng sinh thái đất ngập nước) nên Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB, Tố chức tài trợ quốc tế) yêu cầu Chủ đầutư (Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam – VEC) phải nghien cứu đánh giá sơ bộ tácđộng môi trường do phương án thay đổi thiết kế này. VESDEC được tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ, Công tác khảo sát thực địa, nghiên cứu sinh thái và đánh giá tác động môi trường đã được triển khai từ cuối 2013 và hoàn thành (bản tiếng Anh và Việt) trong tháng 02/2014. Báo cáo ĐTM đã được ADB và VEC chấp nhận.
Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ Chính phủ Việt Nam khoảng 200 triệu USD để triển khai Dự án Tài chính nông thôn III (TCNTIII) nhằm: cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính của các hộ gia đình, doanh nghiệp nông thôn; tạo thêm công ăn việc làm, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được Chính phủ giao chủ trì dự án.
Báo cáo ĐTM Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (vốn đầu tư trên 1,7 tỷ USD) được VESDEC thực hiện trong năm 2009-2010, đã được Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN- MT) thẩm định trong năm 2010.